loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài:
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hiếu học từ
lâu đời. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, truyền thống đó đã góp phần tạo nên
nét đẹp của nền văn hiến Việt Nam
và được phát huy hơn bao giờ hết trong thời đại mới,
Hơn thế kỷ qua, kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng
hoà ra đời. Trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước, nền giáo dục
nước nhà thực sự giữ một vai trò quan trọng, gánh vác những sứ mệnh quang vinh
của sứ mạng dân tộc.
Ngày nay, trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xuống
và lãnh đạo đã thu được nhiều thành tựu rực rỡ. Nền kinh tế hàng hoá nhiều
thành phần, vận hành theo cơ chế thị trưường, có sự quản lý của nhà nước theo
định hướng XHCN đã được hình thành và từng bước phát triển. Trình độ dân chí
được nâng lên một bước làm cơ sở cho kinh tế- xã hội phát triển, tạo động lực
cho sự nghiệp công nghiệp - hiện đại hoá đất nước.
Với xu thế quốc tế hoá ngày càng tăng lên, cuộc cách mạng
khoa học và công nghệ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới đang
diễn ra mạnh mẽ và phát triển với tốc độ cao. " khoa học đã trở thành một
lực lượng sản xuất trực tiếp như Mác dự đoán, còn công nghệ đổi mới hết sức
nhanh chóng. Trình độ dân trí và tiềm lực khoa học, công nghệ đã trở thành nhân
tố quyết định sức mạnh và thế của mỗi Quốc gia trên thế giới" (Văn kiện
hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp Hành Trung ương khoá VIII - Nhà xuất bản Chính trị
Quốc gia, Hà nội;1997, tr 5).
Việc quan hệ ngày càng được mở rộng đã làm cho mỗi quốc
gia hiểu sâu sắc thêm những giá trị lớn lao và ý nghĩa quyết định của nhân tố
con người, chủ thể của mọi nguồn sáng tạo, mọi của cải vật chất văn hoá và văn
minh của mỗi quốc gia dân tộc và toàn nhân loại. Để có cơ hội hội nhập được với
nền kinh tế mang tính chất khu vực hoá, toàn cầu hoá, nhiều quốc gia trên thế
giới và trong khu vực đã nhận thức và có chủ trương trong phát triển giáo dục.
Trong chiến lược phát triển KT - XH của đất nước,
chúng ta đã đặt con người vào vị trí trung tâm, phát huy nhân tố con người. Mục
tiêu và động lực chính của sự phát triển do con người và vì con người. Phát huy
nhân tố con người, động lực trực tiếp của sự phát triển, làm cho dân giàu, nước
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Đây là một trong những quan điểm
cơ bản của cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ tiến lên CNXH của
chiến lược ổn định và phát triển KT - XH đến năm 2010 và 2020. Nguồn lực đó là
đào tạo con người phát triển trí tuệ cao, tay nghề thành thạo, phẩm chất tốt đẹp,
cưường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, được đào tạo, bồi dưỡng và
phát huy bởi một nền giáo dục tiên tiến là mục tiêu hướng tới của toàn Đảng,
toàn dân ta.
Thực hiện quan điểm ấy là trách nhiệm của các cấp các
ngành, nhưng trước hết phải là ngành giáo dục. Giáo dục là cách thức, là con đường
cơ bản và ngắn nhất, bền vững nhất để hình thành và hoàn thiện con người mới
XHCN - con người phát triển về trí tuệ, thể lực, đạo đức, lẽ sống, tình cảm.
Hai mươi năm đổi mới, nền giáo dục đào tạo của nước
ta đã có nhiều chuyển biến và đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống
giáo dục quốc dân mới được xác lập, luật giáo dục ra đời, mạng lưới trường lớp
phát triển rộng, đáp ứng được nhu cầu học tập của mọi người, qui mô có bước
tăng trưởng khá, mặt bằng dân trí được nâng lên, nội dung, phươngpháp giảng dạy
được cải cách theo hớng hiện đại, được coi trọng triển khai.
Tuy nhiên, trước những thách thức của sự phát triển
kinh tế, KH - CN trong khu vực và trên thế giới, trước những đòi hỏi của sự
nghiệp CNH - HĐH đất nước nền giáo dục cần được phát triển theo tốc độ nhanh,
chất lượng tốt hơn. "chúng ta chỉ có thể phát triển KT - XH một cách
làm mạnh và bền vững bằng việc chăm lo phát triển giáo dục với tốc độ nhanh
hơn, chất lượng tốt hơn, hiệu quả lớn hơn và đảm bảo công bằng trong giáo dục".
(VK HN lần thứ 2 BCH TW Khoá 8, NXB CTQG, HN, 1997, tr 9). Song những thay đổi
trong giáo dục - đào tạo vẫn còn chậm, còn nhiều bất cập so với yêu cầu của
phát triển kinh tế và khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. Bên cạnh
đó cơ chế thị trưường cũng ảnh hưởng đến giáo dục cả mặt tích cực lẫn mặt
tiêu cực. Những biểu hiện tiêu cực, thiếu kỷ cương trong giáo dục, xuống cấp về
đạo đức và văn hoá, những yếu kém trong quản lí dạy thêm, học thêm tràn lan,
chất lượng và hiệu quả GD - ĐT còn thấp chưa đáp ứng kịp thời những đòi hỏi
của xã hội ngày càng lớn về nguồn nhân lực có tri thức. Mặt khá, đời sống của đội
ngũ cán bộ giáo viên, lực lượng trực tiếp quyết định chất lượng GD - ĐT còn
nhiều khó khăn.
Tiểu luận, Tiểu luận QLGD, Tiểu luận QLNN, Tiểu luận Trung cấp chính trị,
Tiểu luận QLNN, Trung cấp chính trị: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HOÁ - HIỆN ĐẠI HOÁ.
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment