loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
SKKN QLGD: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINHỞ TRƯỜNG PT XXX – Huyện XXX- Tỉnh XXX
SKKN QLGD: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINHỞ TRƯỜNG PT XXX – Huyện XXX- Tỉnh XXX
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài
Ở phương Đông từ thời cổ đại, Khổng Tử
(551-479-TCN ) trong các tác phẩm: “Dịch, Thi, Thư, Lễ, Nhạc Xuân Thu” rất xem
trọng việc giáo dục đạo đức.
Ở phương Tây, nhà triết học
Socrat (470-399-TCN) đã cho rằng đạo đức và sự hiểu biết quy định lẫn
nhau. Có được đạo đức là nhờ ở sự hiểu biết, do vậy chỉ sau khi có hiểu biết
mới trở thành có đạo đức.
Aristoste (384-322-TCN) cho rằng không phải
hy vọng vào Thượng đế áp đặt để có người công dân hoàn thiện về đạo đức, mà
việc phát hiện nhu cầu trên trái đất mới tạo nên được con người hoàn thiện
trong quan hệ đạo đức. .
1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có tài mà không
có đức thì là người vô dụng”. Người coi trọng mục tiêu, nội dung giáo dục đạo
đức trong các nhà trường như: “Đoàn kết tốt”, “Kỷ luật tốt”, “Khiêm tốn, thật
thà dũng cảm”, “Con người cần có bốn đức: cần - kiệm - liêm - chính, mà nếu
thiếu một đức thì không thành người”.
Kế thừa tư tưởng của Người, có rất nhiều tác giả nước ta đã nghiên cứu về vấn
đề này như: Phạm Minh Hạc, Hà Thế Ngữ, Nguyễn Đức Minh, Phạm Hoàng Gia,
Phạm Tất Dong và nhiều tác giả khác.
1.2. Một số khái niệm lên quan đến vấn đề
nghiên cứu
1.2.1.
Khái niệm về quản lý
Quản lý là hoạt động có ý thức của con người
nhằm định hướng, tổ chức, sử dụng các nguồn lực và phối hợp hành động của một
nhóm người hay một cộng đồng người để đạt được các mục tiêu đề ra một cách hiệu
quả nhất.
1.2.1.1. Bản chất quản lý
Đó chính là các hoạt động của chủ thể quản
lý tác động lên các đối tượng quản lý để đạt mục tiêu đã xác định.
1.2.1.2. Chức năng quản lý
Gồm 4 chức năng cơ bản: Dự báo và lập kế hoạch;
tổ chức thực hiện kế hoạch; lãnh đạo/chỉ đạo thực hiện kế hoạch; kiểm tra, đánh
giá.
1.2.1.3. Các nguyên tắc quản lý
Gồm các nguyên tắc sau: Nguyên tắc mục tiêu;
thu hút sự tham gia của tập thể; kết hợp hài hoà giữa các lợi ích; tiết kiệm và
hiệu quả cao; thích ứng linh hoạt; khoa học hợp lý; phối hợp hoạt động các bên
có liên quan.
1.2.2. Khái niệm về quản lý giáo dục
Quản lý giáo dục là sự tác động có ý thức của
chủ thể quản lý tới khách thể quản lý, nhằm đưa hoạt động sư phạm của hệ
thống giáo dục đạt hiệu quả nhất.
1.2.3. Khái niệm về quản lý nhà trường phổ
thông
Quản lý nhà trường là quản lý giáo dục được
thực hiện trong phạm vi xác định của một đơn vị giáo dục nhà trường, nhằm thực
hiện nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ theo yêu cầu của xã hội.
1.2.4.
Khái niệm về giáo dục
Hoạt động hướng tới con người thông qua một
hệ thống các biện pháp tác động nhằm truyền thụ những tri thức và kinh nghiệm,
rèn luyện kỹ năng và lối sống, bồi dưỡng tư tưởng và đạo đức cần thiết cho đối
tượng, giúp hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất, nhân cách phù hợp với
mục đích, mục tiêu chuẩn bị cho đối tượng tham gia lao động sản xuất và đời
sống xã hội.
1.2.4.1. Các chức năng của giáo dục
Gồm 3 chức năng: Chức năng văn hoá xã
hội; chức năng kinh tế - sản xuất; chức năng chính trị - xã hội
1.2.4.2. Con đường giáo dục
Giáo dục được thực hiện chủ yếu
qua hai con đường: Hoạt động dạy học trên lớp; hoạt động ngoài giờ
lên lớp.
1.2.5.
Khái niệm về đạo đức
Đạo đức là một hệ thống những quy
tắc, những chuẩn mực mà qua đó con người tự nhận thức và điều
chỉnh hành vi của mình vì hạnh phúc của cá nhân, lợi ích của tập thể và
cộng đồng.
1.2.6.
Giáo dục đạo đức
1.2.6.1. Mục tiêu giáo dục đạo đức
Chuyển hóa những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức xã hội thành những phẩm chất đạo
đức nhân cách cho học sinh, hình thành ở học sinh thái độ đúng đắn trong giao
tiếp, ý thức tự giác thực hiện các chuẩn mực của xã hội, thói quen chấp hành
các quy định của pháp luật.
1.2.6.2. Chức năng giáo dục đạo đức
Làm cho học sinh thấm nhuần sâu sắc thế giới quan Mác-Lênin, tư tưởng đạo đức
Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, sống và làm việc theo pháp luật,
sống có kỷ cương, nền nếp, có văn hóa trong các mối quan hệ giữa con người với
tự nhiên, với xã hội và giữa con người với nhau.
1.2.6.3. Giáo dục đạo đức cho học sinh THPT
- Mục đích: Giúp học sinh nhận thức được các
chuẩn mực đạo đức của xã hội, rèn luyện kỹ năng, hành vi theo các chuẩn mực đó
và hình thành thái độ, ý thức trong học sinh về đạo đức.
- Nội dung: Lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã
hội, yêu hoà bình, có tinh thần cộng đồng và quốc tế, có tinh thần lao
động sáng tạo, có thái độ xây dựng và bảo vệ môi trường...
- Phương pháp: Phương pháp tác động vào nhận
thức tình cảm: đàm thoại, tranh luận, kể chuyện, giảng giải, khuyên răn;
phương pháp tổ chức hoạt động thực tiễn: giao việc, rèn
luyện, tập thói quen…; phương pháp kích thích tình cảm và hành vi: thi đua, nêu
gương, khen thưởng, trách phạt…
1.2.7.
Quản lý giáo dục đạo đức
1.2.7.1. Xây dựng kế hoạch quản lý giáo dục
đạo đức
Phân tích thực trạng giáo dục đạo đức
trong năm học của ngành, trường, địa phương; xác định điều kiện giáo dục như cơ
sở vật chất, tài chính, quỹ thời gian, sự phối hợp với lực lượng
giáo dục trong trường và ngoài trường.
1.2.7.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục
đạo đức
Giải thích mục tiêu, yêu cầu, của kế hoạch
giáo dục đạo đức; thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch; sắp xếp bố trí nhân
sự, phân công trách nhiệm quản lý, huy động cơ sở vật chất, kinh tế; định rõ
tiến trình, tiến độ thực hiện, thời gian bắt đầu, thời hạn kết thúc.
1.2.7.3.Chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục
đạo đức
Là chỉ huy, ra lệnh cho các bộ phận
trong nhà trường thực hiện những nhiệm vụ để bảo đảm việc giáo dục đạo
đức diễn ra đúng hướng, đúng kế hoạch, tập hợp và phối hợp các lực lượng
giáo dục sao cho đạt hiệu quả.
SKKN QLGD: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINHỞ TRƯỜNG PT XXX – Huyện XXX- Tỉnh XXX
SKKN, SKKN QLGD, QLGD, NCKHSPUD QLGD,
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment