loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Đề tài Sáng kiến kinh
nghiệm môn Toán lớp 3 in luôn: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình môn
Toán ở tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông
qua việc giải toán các em thấy được nhiều khái niệm toán học. Như các số, các
phép tính, các đại lượng, các yếu tố hình học...đều có nguồn gốc trong cuộc sống
hiện thực, trong thực tiễn hoạt động của con người, thấy được mối quan hệ biện
chứng giữa các sự kiện, giữa cái đã cho và cái phải tìm. Qua việc giải toán đã
rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy và những đức tính của con người mới. Có
ý thức vượt khó khăn, đức tính cẩn thận, làm việc có kế hoạch, thói quen xét đoán
có căn cứ, thói quen tự kiểm tra kết quả công việc mình làm óc độc lập suy
nghĩ, óc sáng tạo, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính
toán, kĩ năng ngôn ngữ. Đồng thời qua việc giải toán của học sinh mà giáo viên
có thể dễ dàng phát hiện những ưu điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kĩ
năng, tư duy để giúp học sinh phát huy những mặt đạt được và khắc phục những mặt
thiếu sót.
Chính vì vậy việc đổi mới phương
pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo
viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng học toán cho học sinh.
Trong khi đó toán học có vị trí rất quan trọng phù hợp với cuộc sống thực
tiễn đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp học sinh nhận
thức thế giới xung quanh, để hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn.
Khả năng giáo dục nhiều mặt của môn toán rất to lớn, nó có khả năng phát
triển tư duy lôgic, phát triển trí tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận,
phương pháp giải quyết vấn đề có suy luận, có khoa học toàn diện, chính xác, có
nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng tạo, linh hoạt...góp
phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn.
Từ vị trí và nhiệm vụ vô cùng quan trọng của môn toán vấn đề đặt ra cho
người dạy là làm thế nào để giờ dạy - học toán có hiệu quả cao, học sinh được
phát triển tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức
toán học. Vậy giáo viên phải có phương
pháp dạy học như thế nào? Để truyền đạt kiến thức và khả năng học bộ môn này tới
học sinh tiểu học.
Từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh
tiểu học là dễ nhớ nhưng mau quên, sự tập trung chú ý trong giờ học toán chưa
cao, trí nhớ chưa bền vững thích học nhưng chóng chán. Vì vậy giáo viên phải
làm thế nào để khắc sâu kiến thức cho học sinh và tạo ra không khí sẵn sàng học
tập, chủ động tích cực trong việc tiếp thu kiến thức.
Xuất phát từ cuộc sống hiện tại, đổi
mới của nền kinh tế, xã hội, văn hoá, thông tin...đòi hỏi con người phải có bản
lĩnh dám nghĩ dám làm năng động chủ động sáng tạo có khả năng để giải quyết vấn
đề. Để đáp ứng các yêu cầu trên trong giảng dạy nói chung, trong dạy học toán
nói riêng đạc biệt là trong giải toán có lời văn cần phải vận dụng linh hoạt
các phương pháp dạy học để nâng cao hiệu
quả dạy - học.
Hiện nay toàn ngành giáo dục nói
chung và giáo dục tiểu học nói riêng đang thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính
tích cực của học sinh làm cho hoạt động dạy trên lớp "nhẹ nhàng, tự
nhiên, hiệu quả". Để đạt được yêu cầu đó giáo viên phải có phương pháp và hình thức dạy học để nâng cao
hiệu quả cho học sinh, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi tiểu học
và trình độ nhận thức của học sinh. Để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước
nói chung và của ngành giáo dục tiểu học nói riêng.
Trong quá trình dạy toán nói chung và dạy học sinh giải toán có lời văn nói riêng,
mỗi giáo viên phải luôn cố gắng phấn đấu
không ngừng tìm tòi nghiên cứu tìm ra những phương pháp giảng dạy mới nhất,
hiệu quả nhất. Hướng dẫn giảng dạy như thế nào để phát huy được tính tích cực
và linh hoạt của tất cả các đối tượng học sinh, huy động thích hợp các kiến thức
và khả năng để có vào các tình huống khác nhau, khắc sâu được kiến thức cho các
em, giúp các em hiểu được mình để tự làm chủ kiến thức toán học, biến những kiến
thức thầy cô dạy thành những kiến thức của mình.
Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 3 in luôn: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3
SKKN Toán 3, SKKN Tiểu học, TIểu học, NCKHSP Toán 3, NCKHSPUD Toán 3,
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment