Soidiemchontruong

->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Kiếm tiền online, mua bán BITCOIN => Bấm

loading...
Học Tiếng Việt online – Cộng đồng, tình bạn

(Learn and practice VIetnamese online –  Cộng đồng - Community)


Hội thoại - Dialogue



 Tình Bạn




Cô giáo: Hôm trước, cô đã dặn các em chuẩn bị kể một số câu chuyện về tình bạn. Các em tìm được những truyện nào rồi?

Hà : Thưa cô, em tìm được truyện “Lưu Bình – Dương Lễ”.

Cô giáo : Hay lắm”! Đó là một truyện cổ. Em hãy kể cho các bạn nghe!

Hà : Lưu Bình và Dương lễ là đôi bạn thân. Lưu Bình con nhà giàu, chỉ ham chơi. Dương Lễ nghèo nhưng chịu học. Chàng được cha mẹ Lưu Bình nuôi ăn học. Sau, Dương Lễ đỗ trạng nguyên, được làm quan.

Cô giáo : Em kể hay lắm! Còn bạn nào biết truyện này không?

Tuấn : Thưa cô, em cũng đọc truyện này rồi.

Cô giáo : Vậy, em kể tiếp đi!

Tuấn : Cha mẹ Lưu Bình lần lượt qua đời. Chàng vẫn ham chơi, không chịu làm, chịu học. Của cải trong nhà đội nón ra đi. Chàng bèn đến nhà Dương Lễ xin giúp đỡ. Dương Lễ sai người đem ra cho bát cơm, mấy quả cà và một ít tiền. Lưu Bình tức giận bỏ đi. Giữa đường, chàng gặp một cô gái xinh đẹp tên là Châu Long. Nhờ Châu Long giúp đỡ, cuối cùng, Lưu Bình cũng thi đỗ và được làm quan.

Cô giáo : Cảm ơn em. Bây giờ Hà kể tiếp nhé?

Hà : Thưa cô, vâng. Lưu Bình về làng, không thấy Châu Long đâu. Trên đường đi tìm nàng, chàng qua nhà Dương Lễ, định vào mắng cho người bạn tệ bạc kia một trận. Bất ngờ thấy Dương Lễ gọi Châu Long ra chào. Lúc ấy Lưu Bình mới biết nàng là vợ bạn.

Hoa : Truyện hay quá! Chắc Dương Lễ không phải là người xấu?

Tuấn : Đúng. Biết Lưu Bình ham chơi, Dương Lễ đã cố tình đối xử tệ bạc để bạn mình phải suy nghĩ lại, rồi cho vợ đi giúp bạn ăn học thành tài.

Hà : Vợ Dương Lễ đóng vai trò một cô gái chưa chồng. Hằng ngày chăm sóc Lưu Bình. Nhưng khi chàng tỏ tình thì nàng hẹn chàng thi đỗ mới nói chuyện tình yêu.

Hoa : Câu chuyện này hay quá! Tình bạn Lưu Bình – Dương Lễ thật là hiếm có.

Luyện Đọc - Reading Drill



BUÔN LÀNG TÂY NGUYÊN



Tây Nguyên là tên gọi vùng cao nguyên Nam Trung Bộ, gồm 5 tỉnh Kom Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai và Lâm Đồng. Diện tích Tây Nguyên khoảng 55.000 km2 (bằng 1/6 diện tích Việt Nam), dân số từ 5 đến 6 triệu người. Đây là nơi chung sống của 46 dân tộc anh em, đông nhất là đồng bào Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng, Cơ-ho, Hrê, Mnông, Ra-glai, Xtiêng, Mạ…



Làng của người Tây Nguyên gọi là buôn hay rẫy,….Mỗi làng thường có từ 20 đến 50 gia đình. Mỗi gia đình gồm nhiều thế hệ sống cùng một nhà gọi là “nhà dài”. Làng Tây Nguyên thường mang tên người, tên dòng họ hoặc tên dòng sông, con suối… Đứng đầu làng là một vị chủ làng, có dân tộc gọi là chủ bến nước. Chủ làng quyết định những công việc lớn trong làng như chọn đất làm rẫy, chọn chỗ ở, phân xử đúng sai, …Việc phân xử đúng sai dựa theo luật tục. Một số luật tục có đến vài trăm điều như luật tục Ê-đê có 263 điều, luật tục Mnông 215 điều.



Nhiều dân tộc ở Tây Nguyên coi đất, nước và rừng là của chung dân làng. Người trong làng giúp nhau phát rẫy, làm nhà ở, lo việc cưới xin, tang lễ, vui buồn có nhau. Gia đình nào săn bắn được con gì hoặc có chuyện vui thì mời cả làng cùng ăn uống. Khi một gia đình có người chết thì cả làng mang cơm gạo, rượu thịt đến viếng, họ ăn ngủ lại nhà chủ, khóc thương người chết và giúp đỡ mọi việc. Người thiếu, người đói bao giờ cũng được giúp đỡ. Gặp khi thiếu đói, nhà giàu bỏ lúa ra cho cả làng ăn không phải trả lại. Đồng bào Ba-na và Gia-rai thường nói: “Con trâu, con lợn còn sống là của ta, làm thịt rồi là của chung làng xóm, thóc còn trong gùi là của ta, nấu thành rượu rồi là của làng xóm”. Không chỉ trong một làng mà giữa các làng cũng thường có quan hệ đi lại thăm hỏi, giúp đỡ nhau. Làng này đói thì làng kia giúp. Khi một làng có cúng lễ lớn, các làng bên cũng được mời đến ăn uống, nhảy múa.



Theo CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM THẾ KỶ XX




Học Tiếng Việt online - Cộng đồng, tình bạn (Learn and practice VIetnamese online)
Xem điểm chuẩn
->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Chọn quà tặng ý nghĩa => Bấm

loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment


 
Xem diem chuan|Soidiemchontruong ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|Tài liệu|SKKN|Tử vi|Science
Top