loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
1. Chủ trương đổi mới
đề thi Ngữ văn năm nay
Toàn cảnh tuyển sinh lớp 10 năm 2014
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECHXem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Ông Đỗ Ngọc Thống -
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết về những
thông tin mới về đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm nay:
- Căn cứ vào nội dung đồng thuận qua Hội thảo Đổi mới kiểm
tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông tổ chức tại Hà
Nội (10/4/2014) và các kết luận của Hội thảo, chúng tôi xin nêu lại một cách cụ
thể rõ ràng chủ trương đổi mới đề thi Ngữ văn năm nay như sau:
Đề thi sẽ tập trung vào 2
nội dung lớn:
Một là kiểm tra kĩ
năng đọc hiểu văn bản. Nội dung dạy và học đọc hiểu văn bản đã có từ lâu
trong chương trình hiện hành, từ Tiểu học đến Trung học phổ thông; càng lên cao
càng học nhiều về đọc hiểu văn bản.
Khái niệm văn bản theo nghĩa rộng cũng đã được thống nhất
trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn: có văn bản nói và văn bản viết;
văn bản viết có văn bản văn học và văn bản không phải văn học (nhiều nước gọi
là văn bản thông tin); trong văn bản văn học có văn bản hư cấu (thơ truyện
ngắn, tiểu thuyết…) và văn bản không hư cấu (văn nghị luận, hồi kí, tự truyện,
bút kí…)
Thế nào là đọc hiểu một văn bản cũng đã được thống nhất và
thực hành trong nhà trường. Có rất nhiều cấp độ thể hiện việc hiểu một văn bản.
Tuy nhiên với đối tượng là học sinh THPT việc kiểm tra đọc hiểu chỉ yêu cầu rất
nhẹ nhàng, vừa sức.
Chẳng hạn: Hỏi về ý nghĩa tên văn bản; cách hiểu một từ ngữ,
một biểu tượng, hình ảnh độc đáo trong văn bản; phát hiện các lỗi về chính tả,
ngữ pháp dùng từ trong văn bản; yêu cầu chỉ ra các biện pháp nghệ thuật và tác
dụng của chúng trong văn bản; nêu được nội dung/ thông tin chính của văn bản…
Thế thôi.
Như thế kiểm tra đọc hiểu chủ yếu xem học sinh có nắm được
và hiểu đúng thông tin trong văn bản hay không. Với phần này, các em chỉ cần
trả lời ngắn gọn, không cần chú ý nhiều về ngữ pháp, diễn đạt và trình bày, có
thể chỉ cần gạch đầu dòng.
Văn bản ngữ liệu cho phần này sẽ là một đoạn văn bản ngắn,
vừa sức, có thể không lấy lại trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn, ưu
tiên cho các văn bản thuộc nhiều lĩnh vực khác để tích hợp, yêu cầu học sinh
vận dụng kiến thức liên môn… Văn bản sẽ rất ngắn, thường là đoạn văn, nội dung
hỏi sẽ rất đơn giản, dễ nhận biết, phù hợp với trình độ của học sinh trung
bình...
Hai là kiểm tra kĩ
năng viết, không có gì thay đổi lớn trong đề thi năm nay. Vẫn là yêu cầu
viết nghị luận xã hội và nghị luận văn học như mọi năm.
Chỉ khác là cách hỏi, cách nêu vấn đề có thay đổi để học
sinh không thể viết chung chung, viết thế nào cũng đúng; khắc phục tình trạng
chép văn mẫu, chép tài liệu có sẵn…
Còn đề theo hướng “mở” thì không có gì xa lạ với học sinh
nữa. Năm nay chỉ điều chỉnh lại quan niệm về đáp án mở cho chính xác và phù hợp
hơn.
Như thế văn bản ngữ liệu dùng cho kiểm tra kĩ năng viết nghị
luận văn học năm nay vẫn là các văn bản, tác phẩm, trích đoạn có trong chương
trình và sách giáo khoa Ngữ văn.
Dần dần những năm sau sẽ khuyến khích đề thi lấy tác phẩm,
trích đoạn ngoài miễn sao bảo đảm nội dung, độ khó tương đương với tác phẩm,
trích đoạn trong chương trình và sách giáo khoa để đạt được mục tiêu đánh giá
đúng năng lực tiếp nhận tác phẩm của học sinh.
2. Đối với giáo viên
- Trước sự đổi mới ít nhiều của đề thi Ngữ văn năm nay, giáo
viên dạy các lớp 12 nên bình tĩnh, suy nghĩ kĩ về những đề xuất đổi mới.
Nhiều giáo viên lo không đủ thời gian ôn cho học sinh kiến
thức tiếng Việt. Nỗi lo đó không có căn cứ, vì đề thi không nhằm kiểm tra kiến
thức lý thuyết tiếng Việt mà chỉ kiểm tra khả năng vận dụng tiếng Việt của học
sinh. Như thế không cần ôn tập gì về lý thuyết tiếng Việt cả.
Chỉ cần ra một số đề luyện tập cho học sinh cách phát hiện
lỗi sai khi viết, nhận diện được một số biện pháp nghệ thuật, trong đó có các
biện pháp tu từ và tác dụng của chúng.
Tôi không tin học sinh không phát hiện nổi vài ba lỗi dùng
từ, chính
Nhiều giáo viên lo không đủ thời gian ôn cho học sinh kiến
thức tiếng Việt. Nỗi lo đó không có căn cứ, vì đề thi không nhằm kiểm tra kiến
thức lý thuyết tiếng Việt mà chỉ kiểm tra khả năng vận dụng tiếng Việt của học
sinh. Như thế không cần ôn tập gì về lý thuyết tiếng Việt cả.
Ông Đỗ Ngọc Thống
tả, đặt câu trong một đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 dòng. Và
nếu có thật như thế thì cũng nên xem lại cách dạy và học Ngữ văn của nhà trường.
Đối với phần kiểm tra kĩ năng viết, như trên đã nêu không có
gì thay đổi nhiều, trừ cách hỏi, cách nêu vấn đề.
Vì thế giáo viên cần tăng cường cho học sinh luyện tập cách
phân tích đề, nhằm hiểu đúng ý đồ của đề, nắm vững các yêu cầu từ đó xác định
đúng trọng tâm của bài viết; thao tác nghị luận chính và giúp các em vận dụng
một cách tổng hợp nhiều thao tác khác nhau trong một bài văn.
Chú ý tập cho học sinh lập dàn ý cho bài viết; luyện tập
cách viết một đoạn văn ngắn; một bài văn ngắn sao cho phù hợp với thời gian 120
phút.
Không viết tản mạn, Sa đà quá sâu vào một ý nào đó mà cần
viết ngắn gọn, sáng rõ điều mình cần thuyết phục người đọc.
Các hình thức cho một câu chủ đề sau đó yêu cầu học sinh
phát triển thành một đoạn văn hoàn chỉnh hoặc viết đoạn văn theo yêu cầu diễn
dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp… cần được chú ý trong ôn luyện kĩ năng viết.
Cũng cần nhắc nhở học sinh việc trình bày hình thức đoạn
văn, bài văn, chữ viết, chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
Nhiều giáo viên lo lắng về việc văn bản phần đọc hiểu không
nằm trong chương trình... cũng là nỗi lo không có căn cứ.
Việc cho một văn bản, trích đoạn ngắn không có trong chương
trình và nội dung cũng không thuộc văn chương (loại văn bản thông tin) nêu ngay
trong đề thi để yêu cầu học sinh đọc và trả lời ngắn vài ba câu hỏi xem có nắm
được nội dung và thông tin chính trong đó không thiết nghĩ không có gì khó khăn
cả.
Chỉ lưu ý là đề cần lấy một trích đoạn giản dị, dễ hiểu, các
lỗi sai cũng dễ phát hiện. Hiện các nước phát triển kiểm tra đọc hiểu không bao
giờ hỏi lại văn bản đã học cả.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA )
kiểm tra đọc hiểu cũng không hề có một văn bản đã học nào của Việt Nam , nhưng học
sinh của chúng ta đều làm tốt cả đấy thôi.
Cần kiểm tra kĩ năng đọc hiểu, vì cuối cùng dạy đọc hiểu là
để các em bước ra cuộc sống, đọc một văn bản bất kỳ phải hiểu đúng nội dung
thông tin trong đó.
Một người lao động có thể không cảm thụ và lý giải hết cái
hay, cái đẹp của một bài thơ đọc được trong sách báo; nhưng không thể hiểu sai
một thông báo, một bản hợp đồng kinh tế, một bản hướng dẫn sử dụng máy móc,
thuốc men, một bản thuyết minh di tích lịch sử…
3. Lời khuyên cho học
sinh
- Với các em học sinh lớp 12, tôi đọc được nhiều comment
phản hồi lại chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT, nhiều em tán thành, nhiều em
lo lắng vì thời gian ôn thi còn quá ít.
Nỗi lo của các bạn là đúng, nhưng như trên tôi đã nêu, chính
phần đọc hiểu được coi là đổi mới năm nay lại là phần giúp các em “gỡ” điểm.
Vì yêu cầu của đề sẽ không đánh đố, không có tình trạng may
rủi do cảm tính của người chấm. Đáp án sẽ rất rõ ràng, minh bạch, làm xong có
thể biết ngay mình được mấy điểm đọc hiểu.
Bộ GD&ĐT đang nỗ lực đổi mới để tiến đến việc đánh giá
đúng, chính xác, khách quan kết quả học tập môn Ngữ văn của học sinh. Hạn chế
kiểu đề thi bắt các em nhớ máy móc; học thuộc lòng các bài văn mẫu, viết thế
nào cũng được điểm; phân hóa rõ những học sinh có năng lực thực sự; khuyến
khích học có phương pháp và động viên khích lệ các học sinh có những suy nghĩ
độc lập, biết tranh luận bảo vệ ý kiến của mình…
Chúng tôi nghĩ đó là định hướng đúng đắn. Tuy nhiên để tiến
đến mục tiêu cuối cùng ấy, phải có lộ trình thích hợp, không thể thay đổi một
lúc, nhưng cũng không thể không bắt đầu những gì có thể.
Một số thay đổi về định hướng thi tốt nghiệp năm nay chỉ là
bước đầu và chắc chắn không gây ra những khó khăn cho học sinh. Trái lại có thể
đem đến cho các em niềm vui từ yêu cầu vận dụng những gì đã học vào cuộc sống
một cách hiệu quả.Toàn cảnh tuyển sinh lớp 10 năm 2014
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECH
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment