loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Sáng kiến kinh nghiệm Ngữ văn 9: Các bước để rèn luyện kĩ năng viết
đoạn văn Đã từ lâu, Rèn luyện kĩ năng viết
đoạn văn cho học sinh THCS là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết trong việc
tạo lập văn bản. Từ đó, giúp học sinh hình thành ý thức và nhân cách cũng như
trình độ học vấn cho các em ngay khi đang học bậc học THCS và trưởng thành sau
này.
Qua việc rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn, ta rèn cho học sinh ý thức tự tu
dưỡng, biết yêu thương, quí trọng gia đình, bạn bè, có lòng yêu nước, yêu chủ
nghĩa xã hội, biết hướng tới những tình cảm cao đẹp như lòng nhân ái, tinh thần
tôn trọng lẽ phải, sự công bằng, lòng căm ghét cái xấu, cái ác và cũng từ đó
rèn cho các em tính tự lập, có tư duy sáng tạo, bước đầu có năng lực cảm thụ
các giá trị chân, thiện, mĩ trong nghệ thuật. Trước hết là trong văn học có
năng lực thực hành và năng lực sử dụng Tiếng Việt như một công cụ để tư duy và
giao tiếp.
Để rèn luyện cho học sinh kĩ năng
viết đoạn văn, giáo viên phải hướng dẫn cho các em cách thức viết đoạn văn,
cách sử dụng vốn từ ngữ, diễn đạt câu trong đoạn văn, bố cục đoạn văn trong một
văn bản, cách sử dụng các phương tiện liên kết trong đoạn văn. Tuỳ theo từng
phương thức diễn đạt khác nhau mà viết theo lối qui nạp, diễn dịch, song hành
hay móc xích.
Để viết được đoạn văn phải có
nhiều câu kết hợp tạo thành, cũng như vậy để tạo thành văn bản yêu cầu phải có
các đoạn văn liên kết với nhau mà thành (khi đã dùng các phương tiện liên kết
trong văn bản).
Tuy vậy, trong giai đoạn hiện nay,
có rất nhiều những phương tiện hiện đại, thông tin đại chúng cập nhật liên tục
khiến cho học sinh lao vào con đường say mê “nghiện” sách vở bị lãng quên, ham
bạo lực điện tử, sách kiếm hiệp. Vì vậy, các em không còn ham đọc sách, ham
nghiên cứu. Cho nên, việc viết một đoạn văn lại càng là vấn đề đáng quan tâm
khi chúng ta rèn luyện cho các em.Hơn thế nữa, tập làm văn là môn học thực hành
tổng hợp ở trình độ cao của môn Văn – Tiếng Việt, môn Tập làm văn được xem như
vị trí cốt lõi trong mối tương quan chặt chẽ với Văn và Tiếng Việt. Như vậy,
chúng ta dạy Tập làm văn cho học sinh là dạy cho các em nắm vững văn bản, biết
xây dựng các đoạn văn thông thường. Rèn luyện cho học sinh là rèn luyện cho các
em các thao tác, những cách thức, những bước đi trong quá trình tạo lập văn
bản. Vì thế, cách xây dựng đoạn văn trong phân môn tập làm văn được coi như vị
trí hàng đầu. Việc rèn cách viết đoạn văn cho học sinh THCS theo trục tăng dần
qua các thể loại văn học: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận thuyết minh, điều
hành ( hành chính công vụ). Từ đó giúp các em biết vận dụng các thể loại văn
bản để phục vụ cho học tập và trong đời sống. Qua việc tiếp thu những kiến thức
của môn Văn – Tiếng Việt, học sinh vận dụng sáng tạo, tổng hợp để có thể nói
hoặc viết theo những yêu cầu, những đề tài khác nhau, những kiểu văn bản khác
nhau mà cuộc sống đặt ra cho các em.
Thông qua môn Tập làm văn, qua bài làm văn của
mình, các em bọc lộ những tri thức, vốn sống tư tưởng, tình cảm của cá nhân. Vì
thế người giáo viên phải biết nắm lấy ưu thế này để phát huy những khả năng của
các em, đồng thời qua việc rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn giáo viên có dịp uốn
nắn điều chỉnh những lệch trong vốn sống, nhận thức, tư tưởng tình cảm - đặc
biệt qua các thể loại văn học mà các em sẽ học trong chương trình.
Trên đây là những lí do, vị trí,
vai trò của việc xây dựng đoạn văn cho học sinh THCS. Từ những mặt tích cực,
hạn chế trên chúng tôi chọn đề tài này để nghiên cứu và xây dựng các bước để
rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn được tốt hơn.
Sáng kiến kinh nghiệm Ngữ văn 9: Các bước để rèn luyện kĩ năng viết
đoạn văn
SKKN, SKKN Ngữ văn, SKKN Ngữ văn 9, SKKN THCS
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment