loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
- Từ những bài học bồi dưỡng cán bộ quản lí và cán bộ lãnh đạo nhà trường của Singapore và Malaysia, PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình (Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường ĐHSP Hà Nội) và TS. Lê Thị Thu Hà (Trường ĐH Hồng Đức) chia sẻ những bài học kinh nghiệm cho bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà trường ở Việt Nam.
Tư duy và năng lực quản lý trong môi trường tiên tiến và phức tạp
Triết lí và mục tiêu bồi dưỡng cán bộ quản lí nói chung, hiệu trưởng nhà trường nói riêng là họ có được tư duy, năng lực quản lý và lãnh đạo sự thay đổi trong một môi trường tiến tiến và phức tạp, trở thành một hiệu trưởng tài ba (Singapore); năng lực khéo và xây dựng một tầm nhìn cho nhà trường mà ở đó tất cả giáo viên đều tham gia. Khoảng 1/4 sự thay đổi trong thành tích học tập của học sinh được giải thích là do năng lực lãnh đạo nhà trường.
Đồng thời, mục đích của chương trình bồi dưỡng không chỉ cần phải phù hợp với nhu cầu và vị thế xã hội của người tham gia mà còn với mong ước và những gì họ đã có (Malaysia).
Tiếp cận vấn đề bồi dưỡng cán bộ quản lí một cách hệ thống
Từ khâu tuyển chọn ứng viên để bồi dưỡng thành những nhà quản lí, nhà lãnh đạo cũng có những tiêu chí rõ ràng, cho đến nội dung và phương thức bồi dưỡng đều nhất quán đảm bảo triết lí và đạt được mục tiêu; đồng thời hỗ trợ liên tục cho tự học và phát triển lãnh đạo tiên phong.
Cần có hệ thống quản lí kết quả thực hiện hoạt động hiệu quả
Hệ thống quản lý kết quả thực hiện của Singapore đã giúp giáo viên và nhà quản lý phát triển chuyên môn mạnh mẽ. Giáo viên có nhiều cơ hội để phát triển chuyên môn và đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo trên cơ sở những minh chứng về năng lực.
Hệ thống Quản lý kết quả thực hiện của Singapore được thiết kế chi tiết để liên kết chặt chẽ với sự phát triển nghề nghiệp của giáo viên và cung cấp các cơ hội thăng chức cho những giáo viên giỏi.
Các lối rẽ nghề nghiệp cho giáo viên cho phép họ ở lại lớp học và trở thành giáo viên cốt cán hoặc giáo viên có thể đi theo con đường lãnh đạo và trở thành nhà lãnh đạo của quốc gia, của vùng lãnh thổ, của nhà trường trong hệ thống giáo dục.
Chủ động tuyển chọn và phát triển lãnh đạo chất lượng cao
Singapore đã chủ động tuyển chọn hiệu trưởng trong số các giáo viên cốt cán có tiềm năng lãnh đạo. Những giáo viên có tiềm năng lãnh đạo được phát hiện từ sớm và được chuẩn bị sắp xếp vào các vị trí lãnh đạo, thường việc bổ nhiệm sẽ phát triển từ trưởng bộ môn, phó hiệu trưởng, và sau đó là Hiệu trưởng.
Hiệu trưởng tiềm năng, những người được lựa chọn sau một quá trình phỏng vấn chuyên sâu, nghiêm ngặt kéo dài bao gồm một bài đánh giá mô phỏng trong 2 ngày, sẽ trải qua một chương trình đào tạo lãnh đạo trong 6 tháng.
Chương trình này do Bộ Giáo dục tiến hành bao gồm các khóa học về giáo dục, các dự án thực địa, sự tư vấn từ các hiệu trưởng cấp cao và có thâm niên, kèm theo đó là các kỳ thi về các ngành khác và những chuyến công du đến thăm các nước khác để học hỏi về những tiễn hiệu quả.
Hải Bình (ghi)Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
- Từ những bài học bồi dưỡng cán bộ quản lí và cán bộ lãnh đạo nhà trường của Singapore và Malaysia, PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình (Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường ĐHSP Hà Nội) và TS. Lê Thị Thu Hà (Trường ĐH Hồng Đức) chia sẻ những bài học kinh nghiệm cho bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà trường ở Việt Nam.
Tư duy và năng lực quản lý trong môi trường tiên tiến và phức tạp
Triết lí và mục tiêu bồi dưỡng cán bộ quản lí nói chung, hiệu trưởng nhà trường nói riêng là họ có được tư duy, năng lực quản lý và lãnh đạo sự thay đổi trong một môi trường tiến tiến và phức tạp, trở thành một hiệu trưởng tài ba (Singapore); năng lực khéo và xây dựng một tầm nhìn cho nhà trường mà ở đó tất cả giáo viên đều tham gia. Khoảng 1/4 sự thay đổi trong thành tích học tập của học sinh được giải thích là do năng lực lãnh đạo nhà trường.
Đồng thời, mục đích của chương trình bồi dưỡng không chỉ cần phải phù hợp với nhu cầu và vị thế xã hội của người tham gia mà còn với mong ước và những gì họ đã có (Malaysia).
Tiếp cận vấn đề bồi dưỡng cán bộ quản lí một cách hệ thống
Từ khâu tuyển chọn ứng viên để bồi dưỡng thành những nhà quản lí, nhà lãnh đạo cũng có những tiêu chí rõ ràng, cho đến nội dung và phương thức bồi dưỡng đều nhất quán đảm bảo triết lí và đạt được mục tiêu; đồng thời hỗ trợ liên tục cho tự học và phát triển lãnh đạo tiên phong.
Cần có hệ thống quản lí kết quả thực hiện hoạt động hiệu quả
Hệ thống quản lý kết quả thực hiện của Singapore đã giúp giáo viên và nhà quản lý phát triển chuyên môn mạnh mẽ. Giáo viên có nhiều cơ hội để phát triển chuyên môn và đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo trên cơ sở những minh chứng về năng lực.
Hệ thống Quản lý kết quả thực hiện của Singapore được thiết kế chi tiết để liên kết chặt chẽ với sự phát triển nghề nghiệp của giáo viên và cung cấp các cơ hội thăng chức cho những giáo viên giỏi.
Các lối rẽ nghề nghiệp cho giáo viên cho phép họ ở lại lớp học và trở thành giáo viên cốt cán hoặc giáo viên có thể đi theo con đường lãnh đạo và trở thành nhà lãnh đạo của quốc gia, của vùng lãnh thổ, của nhà trường trong hệ thống giáo dục.
Chủ động tuyển chọn và phát triển lãnh đạo chất lượng cao
Singapore đã chủ động tuyển chọn hiệu trưởng trong số các giáo viên cốt cán có tiềm năng lãnh đạo. Những giáo viên có tiềm năng lãnh đạo được phát hiện từ sớm và được chuẩn bị sắp xếp vào các vị trí lãnh đạo, thường việc bổ nhiệm sẽ phát triển từ trưởng bộ môn, phó hiệu trưởng, và sau đó là Hiệu trưởng.
Hiệu trưởng tiềm năng, những người được lựa chọn sau một quá trình phỏng vấn chuyên sâu, nghiêm ngặt kéo dài bao gồm một bài đánh giá mô phỏng trong 2 ngày, sẽ trải qua một chương trình đào tạo lãnh đạo trong 6 tháng.
Chương trình này do Bộ Giáo dục tiến hành bao gồm các khóa học về giáo dục, các dự án thực địa, sự tư vấn từ các hiệu trưởng cấp cao và có thâm niên, kèm theo đó là các kỳ thi về các ngành khác và những chuyến công du đến thăm các nước khác để học hỏi về những tiễn hiệu quả.
Hải Bình (ghi)
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment