loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
SKKN-NCKHSPUD
Vật lí 10: PHƯƠNG
PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP PHẦN
ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
Áp
dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm vật
lí 10, viết đề tài NCKHSPUD Vật lí
10, Viết tiểu luận PPGD Vật lí 10,
Vật lý là một môn khoa học cơ bản của
chương trình giáo dục phổ thông, trong hệ thống giáo dục phổ thông của nước ta.
Học tập tốt bộ môn vật lý giúp con người nói chung và học sinh nói riêng có kỹ
năng tư duy sáng tạo, làm cho con người linh hoạt hơn, năng động hơn trong cuộc
sống cũng như trong công việc. Nhiệm vụ của giảng dạy bộ môn vật lý ở bậc trung
học phổ thông là thực hiện được những mục tiêu giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã đề ra: Làm cho học sinh đạt dược các yêu cầu sau:
- Nắm vững được kiến thức của bộ môn.
- Có những kỹ năng cơ bản để vận dụng
kiến thức của bộ môn.
- Có hứng thú học tập bộ môn.
- Có cách học tập và rèn luyện kỹ năng
hợp lý, đạt hiệu quả cao trong học tập bộ môn vật lý.
- Hình thành ở học sinh những kỹ năng tư
duy đặc trưng của bộ môn.
Bộ môn vật lý
được phân phối theo chương trình đồng tâm. Lớp 10 và 11 học để chuẩn bị cho lớp
12, nên nhiệm vụ chính của vật lý lớp 10 là tạo cho học sinh là tạo cho học
sinh kỹ năng học tập vật lý theo đúng đặc trưng bộ môn. Vật lý lớp 10 có vai
trò quan trọng nhất, có toàn bộ cách tiếp cận bộ môn vật lý, cách vận dụng kiến
thức và phát triển tư duy vật lý cho học sinh. Trong nội dung môn Vật lý lớp
10, phần Động lực học chất điểm có tác dụng rất tốt, giúp học sinh phát triển
tư duy vật lý. Trong phần này thể hiện rất rõ các thao tác cơ bản của tư duy
vật lý là từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng
đến thực tiễn khách quan, như:
-
Phân tích hiện tượng và huy động các kiến thức có liên quan để đưa ra kết quả
của từng nội dung được đề cập.
-
Sử dụng kiến thức toán học có liên quan như để thực hiện tính toán đơn giản
hoặc suy luận tiếp trong các nội dung mà bài yêu cầu.
-
Sử dụng kiến thức thực tế để suy luận, để biện luận kết quả của bài toán (Xác
nhận hay nêu điều kiện để bài toán có kết quả). Việc học tập phần này được tập
trung vào việc vận dụng kiến thức để giải các bài tập về động lực học chất điểm.
Vấn đề đặt ra
là: Làm thế nào để học sinh có những kỹ năng giải các bài tập về động lực học
chất điểm một cách lôgíc, chặt chẽ, đặc biệt là làm thế nào để qua việc rèn
luyện kỹ năng giải các bài tập động lực học chất điểm là một nội dung cụ thể có
thể phát triển tư duy Vật lý, và cung cấp cho học sinh cách tư duy cũng như
cách học đặc trưng của bộ môn Vật lý ở cấp trung học phổ thông.
Trong những năm
giảng dạy bộ môn Vật lý ở bậc trung học phổ thông, tôi nhận thấy: Ở
mỗi phần kiến thức đều có yêu cầu cao về vận dụng kiến thức đã học được vào
giải bài tập Vật lý. Vì vậy ở mỗi phần người
giáo viên cũng cần đưa ra được những phương án hướng dẫn học sinh vận dụng kiến
thức một cách tối ưu để học sinh có thể nhanh chóng tiếp thu và vận dụng dễ
dàng vào giải các bài tập cụ thể:
Theo nhận thức
của cá nhân tôi, trong việc hướng dẫn học sinh giải bài tập cần phải thực hiện
được một số nội dung sau:
- Phân loại các bài tập của phần theo
hướng ít dạng nhất.
- Hình thành cách thức tiến hành tư duy,
huy động kiến thức và thứ tự các thao tác cần thực hiện.
- Hình thành cho học sinh cách trình bày
bài giải đặc trưng của phần kiến thức đó.
Sau đây tôi nêu
những suy nghĩ của cá nhân tôi trong việc hướng dẫn học sinh giải bài tập về Động
lực học chất điểm thuộc Vật lý lớp 10 cấp trung học phổ thông mà tôi đã áp dụng
trong những năm qua để được tham khảo, rút kinh nghiệm và bổ xung.
SKKN-NCKHSPUD
Vật lí 10: PHƯƠNG
PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP PHẦN
ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
Áp
dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm vật
lí 10, viết đề tài NCKHSPUD Vật lí
10, Viết tiểu luận PPGD Vật lí 10,
SKKN Vật lí, SKKN Vật lí THPT, SKKN vật lí 10, SKKN
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment