loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
SKKN TOÁN 3: RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI
VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng của
hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học tạo tiền đề cơ bản nâng cao dân trí,
là cơ sở ban đầu rất quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ. “Giáo dục tiểu học phải
đảm bảo cho học sinh có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên xã hội và con
người, có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán.
Hiện nay, trong nhà trường đang tích
cực đẩy mạnh dổi mới phương pháp song vẫn còn nhiều khó khăn. Học sinh yêu
thích môn toán nhưng vẫn còn ngại giải toán có lời văn, bởi lẽ các bài toán có
lời văn vẫn là sự vận dụng tổng hợp ở điểm cao tri thức, kĩ năng về toán ở tiểu
học với kiến thức cuộc sống cho nên gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra phương
pháp hướng cho học sinh tìm tòi khám phá suy luận nhằm phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo của học sinh.
Trường tiểu học THTH không nằm ngoài những khó khăn đó. Làm thế nào để
việc dạy toán có lời văn đạt chất lượng cao, đó là vấn đề mà bản thân tôi quan
tâm. Với mong muốn năng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy môn toán góp phần
thực hiện mục tiêu giáo dục tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về dạy toán
có lời văn ở tiểu học.
II. Mục đích nghiên cứu
1. Đối với
lớp 1, 2
- Tìm hiểu về một số vấn đề về phương pháp dạy học toán, dạy học giải
toán có lời văn theo hướng tiếp cận vào học sinh.
- Biết cáh đọc và hiểu đầu bài
- Phân biệt được cái gì đã cho, cái gì
cần tìm của bài toán.
- Biết tóm tắt bài toán rõ ràng, cô
đọng. Tập trung suy nghĩ trên bảng tóm tắt diễn tả bài toan bằng sơ đồ , trực
quan và tìm ra phép tính thích hợp.
- Thực hiện phép tính đi đén kết quả
đúng, kiểm tra lại việc thực hiện phép tính (Đối với lớp 2 khi giải bài toán
hợp học sinh khá có thể giải bằng hai cách khác nhau).
- Biết sử dụng thử - sai.
2. Đối với
lớp 3, 4
- Biết phân tích các bài toán hợp
thành các bài tập đơn giản, biết quan hệ lôgích giữa các bài tập đơn hợp thành.
Đưa các bài toán đơn về các trường hợp đã biết giải diễn tả tổng hợp bài toán
dưới dạng tóm tắt và khi cần thiết minh hoạ bằng sơ đồ đoạn thẳng hay tia số.
- Biết thực hiện thành thói quen các
bước trong quy trình giải.
- Biết vận dụng các phương pháp chung
và thủ thuật giải toán thường dùng ở tiểu học.
- Biết vận dụng phép tính phân tích,
tổng hợp trong quy trình tìm, xây dung kế hoạch giải và thực hiện kế hoạch.
- Nâng cao dần khả năng suy luận từng
bước phát triển tư duy linh hoạt, độc lập và nâng cao hứng thú tìm hiểu cách
giải cho bài toán.
3. Đối với
lớp 5
- Luyện tập khả năng thực hiện toàn bộ
các yêu cầu đối với lớp 3, 4 để lĩnh hội chắc chắn phương pháp giải toán, rồi
luyện khả năng sử dụng linh hoạt các phương pháp chung và thủ thuật giải các
bài toán thường gặp ở tiểu học. Từng bước nâng cao hứng thú tìm tòi, sáng tạo
khi học toán.
Hoặc
Tải về tại đây
SKKN TOÁN 3: RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI
VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3
SKKN Toán 3, SKKN Tiểu học, NCKHSPUD Toán 3, Tiểu học
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment