loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Ý nghĩa rất quan trọng mà đề tài
đặt ra là: Tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời gian cho phép
hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định và nâng cao thêm về mặt kiến
thức, kỹ năng, kỹ xảo trong việc giải các bài toán. Từ đó phát huy, khơi dậy,
sử dụng hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, gây hứng thú học tập cho các
em.
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
SKKN TOÁN 3: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN
HỌC SINH TÌM HIỂU NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA CÁC SỐ
TỰ NHIÊN THEO SÁCH GIÁO KHOA TOÁN LỚP 3 ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
1. Trọng tâm và hạt nhân của chương
trình toán ở Tiểu học là nội dung Số học. Trong đó phép nhân, phép chia các số
tự nhiên là nội dung cơ bản, quan trọng trong nội dung số học. Bởi vì, nhiệm vụ
trọng yếu của môn toán Tiểu học là hình thành cho học sinh kĩ năng tính toán –
một kĩ năng rất cần thiết trong cuộc sống, lao động và học tập của học sinh. Vì
vậy giáo viên cần tìm hiểu, nghiên cứu để dạy tốt cho học sinh bộ môn này.
2. Để dạy tốt nội dung phép nhân,
phép chia các số tự nhiên: trước hết giáo viên cần nắm được bản chất Toán học
của những kiến thức này. Cụ thể, giáo viên Tiểu học phải: Hiểu đúng đắn các
khái niệm, định nghĩa Toán học; có khả năng chứng minh các quy tắc, công thức,
tính chất Toán học được dạy ở Tiểu học dựa trên Toán học hiện đại; có khả năng
giải bài tập toán ở Tiểu học tốt ( thể hiện ở khả năng phân tích tìm tòi lời
giải, khả năng trình bày bài một cách logic, chặt chẽ và có khả năng khai thác
bài toán sau khi giải)…
Vì vậy, cần giúp giáo viên
nắm được cấu trúc nội dung của phép nhân, phép chia các số tự nhiên trong
chương trình Toán tiểu học, nội dung và cách thể hiện nội dung phép nhân, phép
chia các số tự nhiên. Bên cạnh đó giáo viên cũng nắm được phương pháp dạy học
các nội dung này theo hướng đổi mới về phương pháp dạy học Toán. Điều này giúp
cho việc dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên đạt chất lượng cao hơn.
4. Vì những lý do trên, đồng thời để
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho bản thân mình, tôi đã chọn
đề tài:
“ Tìm hiểu nội dung và phương pháp
dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên theo sách giáo khoa Toán lớp 3”.
II. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy
học phép nhân, phép chia các số tự nhiên theo sách giáo khoa Toán lớp 3.
Nghiên cứu mong muôn sẽ giúp
học sinh khắc phục được những yếu điểm đã nêu về toán học từ đó đạt được kết
quả cao khi giải bài toán nói riêng và đạt kết quả cao trong quá trình học tập
nói chung.
Ý nghĩa rất quan trọng mà đề tài
đặt ra là: Tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời gian cho phép
hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định và nâng cao thêm về mặt kiến
thức, kỹ năng, kỹ xảo trong việc giải các bài toán. Từ đó phát huy, khơi dậy,
sử dụng hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, gây hứng thú học tập cho các
em.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Sáng kiến kinh
nghiệm có nhiệm vụ giải đáp các câu hỏi khoa học sau đây:
- Kỹ
năng là gì? Cơ chế hình thành kỹ năng là như thế nào?
- Những tình
huống điển hình nào thường gặp trong quá trình giải quyết những vấn đề liên
quan.
- Trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan, học
sinh thường gặp những khó khăn và sai lầm nào?
-
Những biện pháp sư phạm nào được sử dụng để rèn luyện cho học sinh kỹ
năng giải quyết các vấn đề liên quan?
-
Kết quả của thực nghiệm sư phạm là như thế nào?
IV. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
- Các dạng toán về và phương pháp giảng dạy toán để giúp nâng
cao hứng thú và kết quả học tập của học sinh.
- Học sinh lớp trường Tiểu học
V. Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm sử dụng
những phương pháp sau: Nghiên cứu lý luận, điều tra quan sát thực tiễn, thực
nghiệm sư phạm.
Trên cơ sở phân tích kỹ nội dung chương trình của Bộ giáo dục
và Đào tạo, phân tích kỹ đối tượng học sinh (đặc thù, trình độ tiếp thu…). Bước
đầu mạnh dạn thay đổi ở từng tiết học, sau mỗi nội dung đều có kinh nghiệm về
kết quả thu được (nhận thức của học sinh, hứng thú nghe giảng, kết quả kiểm
tra,…) và đi đến kết luận.
Lựa chọn các ví dụ các bài tập
cụ thể phân tích tỉ mỉ những sai lầm của học sinh vận dụng hoạt động năng lực
tư duy và kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh để từ đó đưa ra lời giải đúng
của bài toán.
SKKN TOÁN 3: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN
HỌC SINH TÌM HIỂU NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA CÁC SỐ
TỰ NHIÊN THEO SÁCH GIÁO KHOA TOÁN LỚP 3 ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
SKKN Toán 3, Toán 3, NCKHSPUD Toán 3, SKKN Tiểu học, Tiểu học
Hoặc
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment