loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG MẦM NON
Đề tài: Nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi thông qua tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề.
I.TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Giáo dục mầm non được coi là “ Giai đoan quan trọng
đặt nền tảng hình thành
nhân cách ban đầu của con người, chuẩn bị tiềm năng để có thể học tập
tốt ở trường phổ thông và bước vào cuộc sống.” Trong đó, ngoài những kiến thức
thì việc rèn kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ngay từ nhỏ trẻ được
giáo dục và rèn luyện các kỹ năng sống như: tự tin trong giao tiếp, kỹ năng
giải quyết các vấn đề, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng hợp tác chia sẻ….đây là giai
đoan trẻ được học, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để hình thành và phát
triển nhân cách. Do đó việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để trẻ có những nhận
thức đúng và có những hành vi ứng xủ phù hợp ngay từ độ tuổi mầm non là việc
làm rất cần thiết để trẻ tự tin và biết tự khẳng định mình trong cuộc sống.
Cô giáo có thể giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ thông qua mọi hoạt động. Nhưng đặc biệt, thông qua hoạt động khám phá môi trường xung
quanh theo chủ đề để rèn kỹ năng sống là một hoạt động thiết thực và hiệu quả
hơn. Bởi qua hoạt động KPMTXQ theo chủ đề trẻ được tìm tòi khám phá những sự
vật hiện tượng trong cuộc sống xung quanh một cách có hệ thống, từ đó kiến
thức, kỹ năng của trẻ được phát triển tích cực thì vấn đề này chưa được giáo
viên chú ý đến.
Trong thực tế tổ chức
hoạt động KPMTXQ cho trẻ giáo viên chỉ chú trọng việc cho trẻ tìm hiểu phám phá
những kiến thức về MTXQ chứ chưa biết rèn kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt
động này. Vì vậy kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi còn nhiều hạn chế, trẻ chưa thể
hiện sự tự tin, chưa có nề nếp thói quen tốt trong sinh hoạt cũng như trong
giao tiếp.
Giải pháp của chúng tôi là tổ chức hoạt
động KPMTXQ theo chủ đề nhằm nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6
tuổi để trẻ có kỹ năng sống tốt ngay từ độ tuổi này.
Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm ngẫu
nhiên, tại 2 lớp 5 tuổi trường mầm non Phạm Đình Nguyên: lớp 5TA là lớp thực
nghiệm, lớp 5 tuổi B là lớp đối
chứng. Lớp thực nghiệm
được thực hiện giải pháp thay thế khi tổ chức các hoạt động KPMTXQ ở các chủ
đề, với nhiều hình thức khác nhau “hình thức thăm quan, mời khách trò chuyện,
quan sát trực tiếp, làm thực nghiệm.” Kết quả cho thấy tác động đã nâng cao
hiệu quả rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách rõ rệt: lớp thực nghiệm trẻ đã có kỹ
năng sống tốt hơn lớp đối chứng, điểm kiểm tra theo thang xếp hạng sau tác động
của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 34,5; điểm kiểm tra theo thang xếp
hạng của lớp đối chứng có giá trị trung bình là 28,1. Kết quả kiểm chứng t-test
cho thấy p< 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn của giữa điểm trung bình
của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc tổ chức hoạt
động KPMTXQ theo chủ đề nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi.
Hoặc
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG MẦM NON: Đề tài: Nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi thông qua tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề.
Mầm Non, skkn mầm non, NCKHSPUD mầm non,
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment