Soidiemchontruong

->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Kiếm tiền online, mua bán BITCOIN => Bấm

loading...
Đôi lời: Từ xưa đến nay, kỳ thi vào lớp 10 ở Hải Phòng luôn là tâm điểm chú ý của giáo dục Hải Phòng. Vì sức nóng của nó, nhiều tiêu cực đã xảy ra. Ở kỳ thi này hàng năm, chuyện lộ đề, chuyên sai đề, chuyện đặc cách, chuyện chạy điểm .... ồn ào trên báo chí, dư luận. Kỳ thi vào lớp 10 năm 2017 lại ở Hải Phòng càng nóng. Nóng bởi áp lực thi đỗ trường công khi tỉ lệ học sinh vào trường công ngày càng giảm. Nóng vì số môn thi vượt quá sức tưởng tượng của người dân Hải Phòng. Sự thiếu giáo dục, thiếu minh bạch của quyết sách cho kỳ thi gây ra nhiều câu hỏi đặt ra. Cho dù khi đề ra phương án thi, chắc chắn có những lý lẽ để biện hộ. Nhưng, những lý lẽ khó có thể thuyết phục bởi từ nó gây ra áp lực cho xã hội, gây ra sự hoài nghi. Về áp lực của kỳ thi này, báo chí phản ánh khá nhiều, nhưng báo chí Hải Phòng tuyệt nhiên không có. Chính vì thế, người ta có câu:


Đâu rồi nhà báo Hải Phòng
Nhũng nhiễu như thế mà không nói gì?
Nhưng, dù muộn cũng hơn không. An ninh Hải Phòng cũng đã lên tiếng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018: Kỳ 1 - “Nóng” vì đổi mới thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2017-2018 trên địa bàn thành phố vừa khép lại an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận, kỳ thi năm nay, với việc đổi mới về cả hình thức thi và bài thi, đã trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, gây áp lực đối với gần 17.000 sỹ tử tuổi 15, cũng như hàng vạn bậc phụ huynh và các thầy cô giáo....
Đổi mới “sốc”...
Thời tiết những ngày đầu tháng 7 khá dịu mát song cũng không làm giảm đi sức nóng tại cuộc thi “vượt vũ môn” của gần 17.000 thí sinh Hải Phòng tham gia kỳ thi để chọn ra hơn 13.000 học sinh sẽ được vào học tại 37 trường THPT công lập và Trường THPT chuyên Trần Phú. 2.163 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động tham gia tổ chức kỳ thi tại 37 hội đồng, với 705 phòng thi.
Cùng với đó, lực lượng công an của các đơn vị, địa phương đã căng hết mình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra bất cứ sự cố nào. Ngành điện lực cung cấp điện đầy đủ, đảm bảo ánh sáng, quạt mát tại các phòng thi. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế và các nhu yếu phẩm khác cho cán bộ coi thi, thí sinh cũng được chú trọng. Sau 2 ngày thi liên tiếp, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
Đánh giá lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay, đa số các ý kiến mà chúng tôi nhận được đều cho rằng, đây là kỳ thi “nóng” nhất từ trước đến nay. “Nóng” bởi sự cạnh tranh của gần 17.000 thí sinh để chọn ra khoảng 2/3 sẽ được vào học tại các trường THPT công lập, số còn lại sẽ phải học tại trường THPT ngoài công lập, hoặc học nghề.
“Nóng” còn bởi sự đổi mới trong thi cử của ngành giáo dục và đào tạo Hải Phòng. Trong khi đa số các học sinh THCS trên địa bàn thành phố ra sức phấn đấu trong suốt 4 năm học để có bảng điểm “đẹp”, nhằm có thêm ưu thế tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, thì đến khoảng đầu học kỳ 2 năm học 2016-2017, gần 2 vạn học sinh lớp 9 bị buộc phải “tăng tốc” để đáp ứng yêu cầu đổi mới khá “sốc” của kỳ thi năm nay.
Thay vì kết hợp giữa xét tuyển học bạ 4 năm học và thi tuyển hai môn Toán, Ngữ văn như mọi năm thì trong năm học này chỉ căn cứ vào kết quả thi tuyển, nhất là lần đầu tiên, thí sinh phải thực hiện bài thi tổ hợp gồm 7 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Sử học, Giáo dục công dân và Ngoại ngữ...
Sự đổi mới này theo đánh giá của đông đảo học sinh, phụ huynh và ngay cả các giáo viên luyện thi là đã tạo áp lực rất lớn lên việc dạy và học, cũng như ôn luyện cho hàng vạn học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố trong nhiều tháng qua.
... Trên “đống lửa”
Ngay trước thềm diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018, theo ghi nhận của phóng viên, đã có nhiều học sinh không giấu nổi sự căng thẳng. Một học sinh của Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân tâm sự, em cảm thấy lo lắng, bất an từ lúc nhận thông tin về đổi mới thi năm nay.
“Lịch học ôn gần như kín đặc. Ngày nào cũng học từ 7h sáng đến 9h tối, ăn cũng vội nói gì đến thời gian nghỉ. Sáng thì học chính khóa, chiều thì học thêm ở trường, tối đến lại học cùng gia sư ở nhà, chưa kể thời gian tự học” - thí sinh này cho biết. Bài thi tổ hợp “làm khó” ngay cả những học sinh giỏi bởi nỗi lo bị điểm liệt.
Nhiều học sinh giỏi ngay trước kỳ thi đã bày tỏ sự hoang mang, lo lắng về phần thi môn Giáo dục công dân: Do trong những năm học trước, đa số học sinh đều chưa có sự quan tâm đúng mức đến môn học này. Đến khi có sự thay đổi trong kỳ thi thì đã vào những tháng “nước rút” rồi, các học sinh lớp 9 mới đổ xô đi ôn, tìm cách để bổ sung kiến thức đã rơi rớt.
Chị Nguyễn Thu Hương, có con năm nay thi vào lớp 10 Trường THPT Ngô Quyền thấy vô cùng khó hiểu: “Ở kỳ thi THPT quốc gia, bài thi tổ hợp dành cho học sinh lớp 12 có thể lực tương đối mà cũng chỉ có 3 môn, mỗi môn 50 phút. Trong khi đó, các cháu lớp 9, mới 15 tuổi đang tầm lớn thôi, mà phải học quá nhiều. Mỗi môn có hàng trăm câu hỏi. 7 môn tổng hợp, học sinh phải học ôn gần ngàn câu. Đó là chưa kể hai môn Toán và Ngữ văn...”.
Ngày 30-6, một phụ huynh học sinh gửi “đơn kêu cứu” đến Báo An ninh Hải Phòng phản ánh những bất cập về sự đổi mới tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học này. Chị cho rằng, phương án tuyển sinh năm nay là “không khoa học và bất hợp lý”. Đó là về bài thi tổ hợp, đến 7 môn mà thời gian thi chỉ có 60 phút. Chị băn khoăn nêu câu hỏi: Mỗi môn chưa được 10 phút thì không biết kiểm tra được những nội dung gì và tại sao bài thi tổ hợp này lại được cho 20 điểm và tính hệ số 1, trong khi 2 môn Toán, Ngữ văn lại được tính hệ số 2? “Gần đây, con gái tôi vì quá lo lắng nên có đêm học tới tận 2-3h sáng.
Cháu gầy hẳn đi và vô cùng mệt mỏi. Là người mẹ, cứ mỗi buổi chiều đi làm về tôi lại rẽ vào chợ để lựa món ăn ngon nấu cho con ăn, nhưng cháu chẳng ăn được bao nhiêu do mệt và quá căng thẳng. Thương con nên tôi bảo cháu chỉ nên học đến 12h đêm thôi, nhưng cháu nói năm nay thi những 9 môn, con phải học mới làm bài được...”- chị chia sẻ.
 (Còn nữa)
Hải Hậu - ANHP
Xem điểm chuẩn
->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Chọn quà tặng ý nghĩa => Bấm

loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment


 
Xem diem chuan|Soidiemchontruong ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|Tài liệu|SKKN|Tử vi|Science
Top