Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Đề cương ôn THPT Quốc gia ngữ văn|Nghị luận xã hội: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Đặc điểm:
- Dạng đề này thường nêu một hiện tượng mang tính bức thiết trong đời sống xã hội. Đó có thể là hiện tượng tích cực cũng co thể là hiện tượng tiêu cực cũng có thể trong một hiện tượng xuất hiện cả vấn đề tích cực và tiêu cực.
- Ví dụ:
- Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về hiện tượng bạo lực học đường
- Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về hiện tượng thừa thầy, thiếu thợ trong xã hội ta hiện nay.
- Anh/ chị suy nghĩ gì về hiện tượng chảy máu chất xám trong đất nước ta hiện nay.
Hướng dẫn dàn ý:
* Mở bài: Mở bài:Giới thiệu hiện tượng cần nghị luận
* Thân bài:
- Giải thích vấn đề, hiện tượng cần nghị luận
- Thực trạng vấn đề: Phần này đòi hỏi học sinh phải hiểu biết kiến thức xã hội (học sinh phải có sự chuẩn bị từ trước bằng việc xem chương trình thời sự, cập nhật thông tin đời sống…)
- Nguyên nhân, hậu quả (kết quả)
+ Nguyên nhân: cần chú tới nguyên nhân chủ quan và khách quan.
+ Hậu quả: Khi phân tích hậu quả cần chú ý tới các phương diện: Cá nhân- cộng đồng, hiện tại, tương lai….
- Giải pháp: (nguyên nhân nào, giải pháp đó)
- Đánh giá, bình luận, bày tỏ thái độ của người viết đối với hiện tượng xã hội đó
- Bài học nhận thức và hành động
* Kết bài: Học sinh có thể có nhiều cách kết bài khác nhau, có thể nhận xét về ý nghĩa của vấn đề trong cuộc sống xã hội.
3. Yêu cầu hình thức: Diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc; không mắc lỗi diễn đạt; có thể sử dụng phép tu từ và yếu tố biểu cảm nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.
Đề cương ôn THPT Quốc gia ngữ văn|Nghị luận xã hội: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment