Soidiemchontruong

->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Kiếm tiền online, mua bán BITCOIN => Bấm

loading...

Bài 7: Sức khỏe - Health


Hội thoại - Dialogue



Đôi mắt của chúng ta


 




 




















Sơn :  Bác sĩ cho cháu hỏi: Loài vật nào có nhiều mắt nhất ạ? 
Bác sĩ:  Côn trùng có nhiều mắt nhất vì mắt của chúng là mắt kép. Ví dụ, hai mắt của con chuồn chuồn là do 28.000 mắt nhỏ tạo nên đấy.
Tuấn  :   Vì sao mắt người không nằm ở hai bên đầu như mắt cá ạ? 
Bác sĩ:  Mắt nằm ở đâu, nhìn thế nào đều có lí do đấy.Mắt loài cá ở hai bên đầu, nhìn ngang ra hai phía để tự vệ. Những con vật ăn cỏ thì mắt nhìn xuống. Những con vật ăn thịt thì hướng mắt về phía trước. Còn con người thì đứng thẳng trên hai chân, vì vậy mắt nhìn lên và hướng về phía trước.
Hựng :   Mắt người có gì hơn mắt các loài vật ạ?
Bác sĩ:   Mắt của loài người không nhìn xa bằng mắt chim ưng, khôngxuyên được màn đêm như mắt nhiều loài vật nhưng đôi mắt ấy không chỉ dùng để nhìn mà còn để nghiên cứu thế giới và thưởng thức mọi vẻ đẹp,… Mắt cùng khối óc và bàn tay làm ra mọi vật. Ông bà ta dạy : “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Vì vậy, mắt cần được bảo vệ …
Hoa  :   Bác sĩ ơi, để bảo vệ mắt, ta phải làm gì ạ?
Bác sĩ:  Phải đặt bàn học ở nơi đủ ánh sáng, đèn bàn chiếu từ trái qua phải; khoảng cách từ mắt tới bàn học là 33 cm. Khi gội đầu, đừng để dầu gội đầu chảy vào mắt. Phải tránh các trò chơi dễ gây tai nạn cho mắt. Nếu mắt bị đau thì phải tới bác sĩ.
Tất cả:  Cảm ơn bác sĩ.

Luyện đọc - Reading Drill



Thầy thuốc như mẹ hiền


 Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không ham danh lợi.


 Có lần, một người thuyền chài có đứa con nhỏ bị bệnh đậu mùa nặng, nhưng nhà nghèo, không có tiền chữa. Lãn Ông biết, bèn đến thăm. Giữa mùa hè nóng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền nhỏ hẹp, mùi hôi tanh nồng nặc. Nhưng Lãn Ông vẫn không ngại khổ. Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó. Khi từ giã nhà thuyền chài, ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi.


Một lần khác, có người phụ nữ được ông cho thuốc và giảm bệnh. Nhưng rồi bệnh tái phát, người chồng đến xin đơn thuốc mới. Lúc ấy, trời đã khuya nên Lãn Ông hẹn hôm sau đến khám kĩ mới cho thuốc. Hôm sau ông đến thì được tin người chồng đã lấy thuốc khác, nhưng không cứu được vợ. Lãn Ông rất hối hận. Ông ghi trong sổ thuốc của mình: “Người bệnh chết là do thầy thuốc khác, song tôi thấy mình như mắc tội giết người. Càng nghĩ càng hối hận”.


 
Là thầy thuốc nổi tiếng, Lãn Ông nhiều lần được vua chúa mời vào cung chữa bệnh và được tiến cử vào chức ngự y, song ông đã khéo chối từ. Lãn Ông để lại một bộ sách y học gồm 66 quyển và nhiều tác phẩm văn học giá trị. Ông là một danh nhân trong lịch sử dân tộc.

  Theo Trần Phương Hạnh




Học Tiếng Việt online: Bài 7 - Sức khỏe (Lear and practice Vietnamese online- Health)
Xem điểm chuẩn
->Xem điểm chuẩn lớp 10 => Bấm -> Chọn quà tặng ý nghĩa => Bấm

loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment


 
Xem diem chuan|Soidiemchontruong ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|Tài liệu|SKKN|Tử vi|Science
Top