loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Cách giải bài toán: “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó”Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Khi dạy HS giải dạng toán này tôi lưu ý các em dạng toán này khác với các dạng toán các em đã học ở chỗ dạng bài này có việc tìm tổng số phần bằng nhau, mà số phần bằng nhau ấy không hề cho sẵn ở đề bài. Vậy chỉ có hai cách:
* Cách 1 là vẽ sơ đồ đoạn thẳng minh họa tỉ số của hai số; dựa vào sơ đồ đó mà chỉ ra số phần bằng nhau và thực hiện bước giải như trên.
* Cách 2 là phải lập luận bằng lời để giải thích tỉ số và quan hệ của hai số, từ đó làm rõ số phần tương ứng với mỗi số trước khi nêu bước giải như trên.
Thực tế cho thấy việc lập luận đôi khi còn khố khăn hơn nhiều vì phải viết dài dòng mà có khi vẫn không rõ điều muốn nói.
Vì vậy tôi hướng HS chọn cách vẽ sơ đồ. Khi đã dùng cách vẽ sơ đồ thì đây là một bộ phận của lời giải, phải vẽ đúng. Một sơ đồ vẽ đúng phải thể hiện rõ các điều sau:
- Đoạn thẳng nào biểu thị số lớn, ứng với mấy phần.
- Đoạn thẳng nào biểu thị số bé, ứng với mấy phần (các phần vẽ phải bằng nhau).
- Tổng của số lớn với số bé ứng với mấy phần, tổng thường biểu thị ở đâu?
- Câu hỏi của bài toán ghi thành dấu “?” ở trên mỗi đoạn thẳng biểu thị số lớn và số bé.
Bước 2: Theo sơ đồ để tìm tổng số phần bằng nhau.
Bước 3: Tìm giá trị một phần.
Bước 4: Tìm số lớn ( hoặc số bé).
Bước 5: Tìm số bé ( hoặc số lớn) và ghi đáp số.
Khi trình bày bài giải, thực chất có 5 việc phải làm. Nếu để riêng mỗi việc là 1 bước ta có 5 bước như trên. Nếu ta gộp việc 3 và 4 vào một bước ta nói có 4 bước.
Như vậy điều quan trọng là hiểu rõ các việc phải làm và ý nghĩa của các việc làm khi trình bày bài giải của bài toán; còn phân ra các bước cho tiện diễn đạt chỉ có tính chất tương đối.
Cần suy nghĩ về tình huống bài toán để hiểu ý nghĩa các số đã nêu trong đề bài. Xác định đâu là tổng, đâu là tỉ và đâu là hai số phải tìm, sau đó áp dụng cách giải đã biết ở dạng cơ bản.
VD trong bài toán VD1b ở trên, ta suy luận rằng: “ số cam bằng số quýt, tức là tỉ số giữa số cam và số quýt là . Hay số cam là số bé; số quýt là số lớn; 280 là tổng số quả cam và số quả quýt. Từ đó đưa về dạng cơ bản. trong SGK toán 4 có khá nhiều bài thuộc dạng này.
Nếu đề bài phát biểu tổng ( hoặc tỉ) ở dạng ẩn thì phải tính toàn hoặc suy diễn, lập luận làm rõ các yếu tố đó; trước khi áp dụng các bước giải cụ thể của dạng cơ bản.
VD 1c Giải
Bước 1:
Số lớn nhất có 2 chữ số lầ 99. Tỉ số của 2 số là có nghĩa là số bé bằng số lớn hay số bé là 4 phần số lớn là 5 phần.
* Cách 1 là vẽ sơ đồ đoạn thẳng minh họa tỉ số của hai số; dựa vào sơ đồ đó mà chỉ ra số phần bằng nhau và thực hiện bước giải như trên.
* Cách 2 là phải lập luận bằng lời để giải thích tỉ số và quan hệ của hai số, từ đó làm rõ số phần tương ứng với mỗi số trước khi nêu bước giải như trên.
Thực tế cho thấy việc lập luận đôi khi còn khố khăn hơn nhiều vì phải viết dài dòng mà có khi vẫn không rõ điều muốn nói.
Vì vậy tôi hướng HS chọn cách vẽ sơ đồ. Khi đã dùng cách vẽ sơ đồ thì đây là một bộ phận của lời giải, phải vẽ đúng. Một sơ đồ vẽ đúng phải thể hiện rõ các điều sau:
- Đoạn thẳng nào biểu thị số lớn, ứng với mấy phần.
- Đoạn thẳng nào biểu thị số bé, ứng với mấy phần (các phần vẽ phải bằng nhau).
- Tổng của số lớn với số bé ứng với mấy phần, tổng thường biểu thị ở đâu?
- Câu hỏi của bài toán ghi thành dấu “?” ở trên mỗi đoạn thẳng biểu thị số lớn và số bé.
- Cách giải bài toán cơ bản.
Bước 2: Theo sơ đồ để tìm tổng số phần bằng nhau.
Bước 3: Tìm giá trị một phần.
Bước 4: Tìm số lớn ( hoặc số bé).
Bước 5: Tìm số bé ( hoặc số lớn) và ghi đáp số.
Khi trình bày bài giải, thực chất có 5 việc phải làm. Nếu để riêng mỗi việc là 1 bước ta có 5 bước như trên. Nếu ta gộp việc 3 và 4 vào một bước ta nói có 4 bước.
Như vậy điều quan trọng là hiểu rõ các việc phải làm và ý nghĩa của các việc làm khi trình bày bài giải của bài toán; còn phân ra các bước cho tiện diễn đạt chỉ có tính chất tương đối.
- Cách giải đối với các bài toán vận dụng:
- Dạng vận dụng 1:
Cần suy nghĩ về tình huống bài toán để hiểu ý nghĩa các số đã nêu trong đề bài. Xác định đâu là tổng, đâu là tỉ và đâu là hai số phải tìm, sau đó áp dụng cách giải đã biết ở dạng cơ bản.
VD trong bài toán VD1b ở trên, ta suy luận rằng: “ số cam bằng số quýt, tức là tỉ số giữa số cam và số quýt là . Hay số cam là số bé; số quýt là số lớn; 280 là tổng số quả cam và số quả quýt. Từ đó đưa về dạng cơ bản. trong SGK toán 4 có khá nhiều bài thuộc dạng này.
- Dạng vận dụng 2:
Nếu đề bài phát biểu tổng ( hoặc tỉ) ở dạng ẩn thì phải tính toàn hoặc suy diễn, lập luận làm rõ các yếu tố đó; trước khi áp dụng các bước giải cụ thể của dạng cơ bản.
VD 1c Giải
Bước 1:
Số lớn nhất có 2 chữ số lầ 99. Tỉ số của 2 số là có nghĩa là số bé bằng số lớn hay số bé là 4 phần số lớn là 5 phần.
Cách giải bài toán: “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó”
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment