loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Xem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm nay, môn Ngữ Văn sẽ gồm hai phần: đọc hiểu và làm văn. Phần văn bản đọc
hiểu không nhất thiết là phải nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng phải
gần gũi với học sinh.
Theo
thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển bên lề hội thảo “Đổi mới kiểm tra, đánh
giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông” được tổ chức tại Hà Nội
sáng nay (10/4).
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECH
Thứ trưởng
Hiển cũng nhấn mạnh: Chúng ta đang thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá với vai
trò như là giải pháp đột phá đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, nâng
cao chất lượng giáo dục đào tạo. Đối với từng môn, việc kiểm tra, đánh giá đầu
tiên là phải hướng tới đánh giá năng lực người học, trong đó có năng lực chung
và yêu cầu riêng cho từng lĩnh vực, từng môn học.
Đối với môn
Ngữ văn, chúng ta đã đổi mới theo hướng chung, xác định năng lực chung mà học
sinh cần đạt tới, với môn Ngữ văn đã đóng góp được những gì? Những gì đòi hỏi
đánh giá riêng với học sinh? Việc đánh giá thực hiện trong cả quá trình dạy học
cũng như kết thúc từng giai đoạn, trong đó kết thúc tiểu học, THCS, THPT và
liên quan tới việc xét, thi, tuyển sinh vào ĐH, CĐ.
Lâu nay chúng
ta đã nói đề Ngữ văn đã hướng tới năng lực và có kết quả bước đầu, nhưng tổng
quát lại đề vẫn nặng về kiểm tra học sinh học được những gì, vẫn nặng về cho
điểm, học sinh vẫn có thể học bằng bài văn mẫu để tới khi kiểm tra, khi thi rồi
viết ra. Trong chương trình dạy tác phẩm nào thì lúc thi cũng chỉ kiểm tra,
đánh giá tác phẩm đó, như vậy là kiểm tra học vẹt nhiều hơn là kiểm tra năng
lực thật.
Vài năm trở lại
đây Bộ GD-ĐT không đưa ra cấu trúc đề thi và năm nay cũng vậy. Hiện tại chúng
tôi chỉ có khái niệm ma trận đề thi mà thôi.
Về đề thi tốt
nghiệp THPT năm nay sẽ không có thay đổi so với mọi năm mà Bộ quán triệt đúng
hơn với mục tiêu dạy học, quán triệt sát hơn những điều mà Bộ đã hướng dẫn lâu
nay. Như chúng ta đã biết, kiểm tra đọc - hiểu là một yêu cầu bắt buộc môn
Ngữ văn, việc này đã được thực hiện từ cấp Tiểu học, đến trung học thì việc dạy
năng lực đọc - hiểu đã chiếm tỷ trọng lớn trong thời gian và kết cấu nội
dung.
Việc
hiểu về đề thi môn Ngữ văn không thoát khỏi các tác phẩm được đưa vào trong nhà
trường là không đúng, là hạn chế. Chương trình yêu cầu học sinh phải đạt được
năng lực, kỹ năng như thế nào, chương trình không có nghĩa là học tác phẩm nào
thì thi tác phẩm đó, mà thông qua những tác phảm đó thì năng lực đọc hiểu của
học sinh tới đâu, năng lực cảm thụ văn học tới đâu, chứ không phải kiểm tra nhớ
được tác phẩm đó tới đâu. Về ma trận đề thi cũng không có gì thay đổi cơ bản.
Phần đọc hiểu
cũng sẽ không tăng, ma trận đề thi sẽ yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức
nhiều hơn. Với việc rút ngắn thời gian làm bài thì dung lượng cũng sẽ phù hợp
hơn cho học sinh làm bài, không chỉ môn Văn mà đối với môn khác khi có sự thay
đổi về thời gian thì phải đảm bảo yêu cầu đó.
Với đề thi môn
Ngữ văn ở các khối xã hội trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 cũng sẽ được thay
đổi theo hướng này. Những tác phẩm được ra đề có thể nằm ngoài sách giáo khoa,
nhưng không được vượt quá yêu cầu năng lực muốn đạt tới.
Lâu nay giáo viên và học sinh đều hiểu đề thi bám
chương trình tức là không thoát ra khỏi các tác phẩm được giảng dạy trong nhà
trường. Thứ trưởng nghĩ sao về điều đó?
Đó là hạn chế,
là cách hiểu không đúng của một số giáo viên. Chương trình yêu cầu học sinh đạt
được năng lực, kỹ năng như thế nào không có nghĩa là học tác phẩm nào thi tác
phẩm đó. Mà điều này có nghĩa là qua tác phẩm đó năng lực đọc hiểu đạt được đến
đâu, cảm thụ đến đâu. Sẽ phải thi và kiểm tra điều này chứ không phải kiểm tra
độ nhớ tác phảm.
Với việc ra đề mở như vậy thì chắc phải có đáp án mở?
Đúng như vậy.
Chúng ta sẽ thay đổi, trước hết nhằm vào đánh giá toàn diện nhất những năng lực
cần được đánh giá. Thứ nữa, có thể trong năng lực đọc - hiểu không chỉ kiểm tra
trong tác phẩm đã học mà có thể dùng tác phẩm khác có kết cấu nội dung, có mức
độ khó, dễ tương đương với tác phẩm đã học. Sẽ thiết kế những đề mà học sinh
cần phải chủ động vận dụng những hiểu biết, tình cảm, năng lực của mình để thể
hiện. Do đó, cách xác định trong dàn bài có bao nhiêu ý như trước kia cũng phải
thay đổi, quan trọng là xác định yêu cầu mà kỹ năng của học sinh đạt được mức
độ nào, cách thức giải giải quyết vấn đề để cho điểm.
Xem điểm thi Tốt nghiệp THPT năm 2014 - Bấm vào đây
Xem điểm thi Tốt nghiệp THPT năm 2014 - Bấm vào đây
Như vậy là
thay đổi ma trận đề thi môn Ngữ văn giống như những môn khác sang ma trận có đặc
trưng riêng, do đó từ đề mở thì đáp án cũng phải mở. Phải thay đổi cả quá trình
dạy và học cũng như trong suốt quá trình kiểm tra, đánh giá dạy và học.
Bộ GD-ĐT đã
chỉ đạo việc này qua nhiều năm, năm nào trong văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm
học cũng nhắc tới yêu cầu này, nhưng việc đổi mới kiểm tra, đánh giá không thể
diễn ra đột ngột mà trên cơ sở thực tế chúng ta đang tổ chức dạy học như thế
nào để có sự thay đổi cần thiết, bước đầu và sẽ nâng dần ở những năm sau.
Cũng không thể nói là đang dạy như hiện tại mà chỉ
kiểm tra như vậy, như vậy thì tác dụng đột phá của kiểm tra, đánh giá sẽ không
còn, mà chính muốn kiểm tra đánh giá để định hướng cho việc dạy và học thì phải
hướng tới mục tiêu dạy học.
Theo Dantri
Toàn cảnh tuyển sinh lớp 10 năm 2014
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECH
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment