loading...
Hướng dẫn mua bán Bitcoin ==> Bấm vào đây
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
So với bạn bè
trong lớp an ninh mạng năm nhất Trường CĐ Nghề Công nghệ thông tin (CNTT)
iSpace, Đinh Quốc Phong (quê An Giang) thuộc lớp đàn anh bởi Phong sinh năm
1989 và từng tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng ở Trường ĐH An Giang.
Toàn cảnh tuyển sinh lớp 10 năm 2014
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECHXem điểm chuẩn
Mua gì cũng được giảm giá, hoàn tiền ==> Bấm vào đây
Theo một cuộc
khảo sát tại TP HCM, chỉ 5% học sinh hiểu biết về ngành mình chọn thi ĐH, 20%
hiểu một cách tương đối và 75% không biết gì.
Bỏ ĐH theo trường nghề
Phong bảo em
thích ngành CNTT. Lúc đầu, em tính thi vào ngành này ở Trường ĐH Cần Thơ nhưng
ba má không đồng ý và ép em thi vào ngành tài chính ngân hàng. “Vì là con một,
không nỡ làm bố mẹ buồn nên em phải học ngành mình không thích” - Phong kể.
Bốn năm học ĐH là
khoảng thời gian dài đằng đẵng đối với Phong. Năm 2011, Phong tốt nghiệp ĐH với
tấm bằng loại trung bình và em bắt đầu gõ cửa xin việc ở nhiều ngân hàng nhưng
chờ mãi không thấy nơi nào gọi phỏng vấn. Chán nản, Phong xin đi làm cho một
siêu thị tại An Giang. Làm được một thời gian thì đến tháng 4-2013, Phong quyết
định lên TP HCM đăng ký học nghề an ninh mạng. “Đi học nghề, ba mẹ cũng không
hài lòng lắm nhưng biết làm sao được vì em đã học ĐH rồi mà không xin được
việc. Giờ em được học nghề mà em thích. Đó là tâm nguyện của em!” - Phong nói.
Nhiều bạn trẻ
đang học ĐH bỗng nghỉ ngang, chuyển sang học nghề khi nhận ra ngành mình chọn
không phù hợp. Lê Thị Nhung (quê Khánh Hòa) là một ví dụ. Năm 2010, Nhung thi
đậu vào ngành địa chất của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM).
Học được 2 năm, Nhung thất vọng vì ngành mình đang học không phải như những gì
em đã nghĩ. Thế là Nhung bỏ học đi làm công nhân để kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Tháng 4-2013,
Nhung đăng ký học nghề thiết kế đồ họa tại một trường CĐ nghề. Nhung chia sẻ:
“Giờ nghĩ lại công sức 2 năm đi học ĐH thấy cũng tiếc nhưng lúc đó, em kiên
quyết nghỉ học chứ theo học mãi cái ngành mà mình không thích thì càng lãng phí
hơn. Giờ em đi học nghề này là đúng với nguyện vọng và sở thích của em”.
Trong lớp thiết
kế đồ họa của Nhung cũng có khá nhiều bạn từng học ĐH nhưng đã chuyển sang học
nghề.
Thạc sĩ Trần Anh
Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường
lao động TP HCM (Falmi), cho biết: Mỗi năm, cả nước có hơn 1 triệu lượt học
sinh thi ĐH, CĐ. Trong đó, hơn 400.000 em đạt nguyện vọng này và khoảng 370.000
chọn vào các trường dạy nghề. Hơn 1/3 thí sinh chờ kỳ thi năm sau.
Khi chọn ngành
nghề, học sinh thường chạy theo ngành thời thượng như có nhu cầu việc làm nhiều
và lương cao chứ không phải theo năng lực, sở thích. Vì lẽ đó, nhiều sinh viên
đang học dở ĐH hay ra trường rồi mới nhận ra ngành mình đã chọn không phù hợp.
Một cuộc thăm dò
của Falmi mới đây cho thấy chỉ khoảng 5% học sinh hiểu biết về ngành mình chọn
học, 20% hiểu một cách tương đối và đến 75% hoàn toàn không biết gì.
“Chẳng biết tìm ai để được tư vấn!”
Đó là tâm sự của
nhiều học sinh khối 12 của Trường THPT Dân lập Thanh Bình (quận Tân Bình) trong
buổi tham quan hướng nghiệp tại Trường ĐH Nông Lâm TP HCM mới đây. Các em cho
biết rất cần tìm hiểu nghề nghiệp cho tương lai nhưng không biết tìm thông tin
ở đâu, tìm ai để được tư vấn chọn nghề.
Theo bà Trần Thị
Kim Quy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Thanh Bình, năm nay trường tổ chức
cho học sinh đi tham quan hướng nghiệp tại các trường ĐH nhằm giúp các em nhìn
nhận cụ thể hơn về nghề nghiệp trong tương lai.
Trong trường phổ
thông, công tác hướng nghiệp đã được Bộ GD-ĐT đưa vào chương trình và tiến hành
theo 4 hướng là thực hiện đồng bộ qua việc dạy các môn văn hóa, dạy lao động kỹ
thuật và lao động sản xuất; sinh hoạt hướng nghiệp và hình thức ngoại khóa. Tuy
nhiên, công tác hướng nghiệp này vẫn chưa đạt hiệu quả.
Tại hội thảo về
công tác hướng nghiệp do Sở GD-ĐT TP HCM vừa tổ chức, đại diện của sở nhận định
công tác hướng nghiệp cho học sinh rất khó khăn bởi giáo viên hướng nghiệp
không được đào tạo bài bản nên còn hạn chế khi tư vấn cho các em. Điều kiện cơ
sở vật chất và kinh phí hạn hẹp nên nhà trường không thể đầu tư các trang thiết
bị phục vụ công tác hướng nghiệp. Vì vậy, các buổi sinh hoạt hướng nghiệp chỉ
dừng ở lý thuyết.
Trong khi đó,
việc lồng ghép vào các môn học cũng không dễ. Nhiều giáo viên bộ môn thậm chí
không thể giới thiệu cho học sinh về một nghề hoặc ngành học liên quan vì việc
truyền thụ nội dung trọng tâm của môn vốn đã chịu áp lực rất lớn về thời gian.
Hướng đi mới của
công tác hướng nghiệp hiện nay như đưa học sinh đi tham quan thực tế tại các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở nghiên cứu, tham gia giao lưu, học hỏi về
quy trình sản xuất... được xem là thuyết phục hơn nhưng cũng khó thực hiện. Bởi
việc làm này đòi hỏi nhiều thời gian, nguồn tài chính và đặc biệt là sự quan
tâm của lãnh đạo nhà trường đối với công tác hướng nghiệp.
Toàn cảnh tuyển sinh đại học năm 2014 ======================================
Phân tích dự báo số liệu giáo dục Việt Nam - V.TECH
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment